สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปตท. เตรียมเลิกขาย E85 ดันน้ำมัน E20 แทนที่ ควบคู่กับดีเซล B10

(อ่าน 1013/ ตอบ 0)

tt


ยกเลิกขายแก๊สโซฮอลล์ E85


ปตท. เตรียมเลิกขาย E85 ดันน้ำมัน E20 แทนที่ ควบคู่กับดีเซล B10


ประเด็นที่น่าติดตามสำหรับผู้ใช้รถยนต์ในช่วงนี้ ซึ่งหลายคนอาจจะทราบมาบ้างแล้ว นั่นก็คือเรื่องที่ ปตท. จะเลิกขาย น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ซึ่งดูเหมือนล่าสุดจะเริ่มมีการพูดถึงกันมากขึ้น


ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีภาพและข้อมูลจากสื่อและสังคมออนไลน์ ระบุว่า มีสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊ม ปตท. บางแห่งได้มีการติดป้ายประกาศหยุดจำหน่ายน้ำมัน E85 ชั่วคราว และอยู่ในระหว่างเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ดีเซล B10 แทน ขณะเดียวกันก็มีผู้เข้ามาไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พบปั๊มน้ำมันบางสาขา ทยอยถอดหัวจ่ายน้ำมัน E85 ออกแล้วเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับกรณีที่ภาครัฐมีแนวโน้มที่จะปรับลดการชดเชยน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งจะทำให้ราคา E85 พุ่งสูงขึ้น จนมีราคาต่อลิตรแพงกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ด้วยซ้ำ




เดิมที สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. ได้กำหนดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 อยู่ที่ประมาณ 7.38 บาท/ลิตร เพื่อควบคุมไม่ให้สูงเกินกว่าระดับที่กำหนด




จนกระทั่งในช่วงปลายปี 2562 มีข่าวว่า สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน ได้เตรียมเสนอแผนยกเลิกการสนับสนุนน้ำมันจากเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมัน E85 พุ่งสูงขึ้นกว่า 7 บาท/ลิตร ในปีหน้า (นับเป็นประเภทที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด) โดยทางภาครัฐเลือกเบนเข็มไปส่งเสริม น้ำมันไบโอดีเซล B10 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 เป็นเชื้อเพลิงหลักแทน พร้อมกำหนดให้ทุกปั๊มต้องมีน้ำมัน 2 ชนิดนี้ขายในไตรมาสแรกของปี 2563




เลิกขาย E85




สำหรับราคาน้ำมันวันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2563) แก๊สโซฮอล์ E85 จำหน่ายอยู่ที่ลิตรละ 19.49 บาท ส่วนแก๊สโซฮอล์ E20 ราคาลิตรละ 23.34 บาท, แก๊สโซฮอล์ 91 ลิตรละ 26.08 บาท และแก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 26.35 บาท ซึ่งหาก E85 ไม่มีการชดเชยจากภาครัฐก็จะตกอยู่ที่ลิตรละ 26.57 บาท ! แพงกว่าทุกประเภทที่กล่าวมา




ทั้งนี้ในแง่ของผู้บริโภค การเปลี่ยนจากน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ไปเติม E20 ก็อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบมากจนเกินไป หากพิจารณาถึงเรื่องของราคาต่อลิตรที่จะสูงกว่านิดหน่อย แต่เมื่อคำนวณอัตราการเผาไหม้ที่น้อยลงแล้ว ก็ถือว่าไม่ต่างกันมากนัก



อ่านเพิ่มเติม >>> ป้ายทะเบียนสีซีดจาง เสียงถูกปรับ เปลี่ยนได้ แค่หลักร้อยบาท


แต่ถ้าหากผู้อ่านสนใจจะเปลี่ยนรถใหม่ หรือมองหารถยนต์ใช้งานสักคันโดนที่ประหยัดงบ และคุ้มค่าเงินมากที่สุด เราก็ขอแนะนำ รถยนต์มือสอง ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าที่สุดในช่วงเศรษฐกิจในตอนนี้ หากท่านผู้อ่านสนใจแล้วละก็ไปดูกันเลยที่ Appleluxycar โชว์รูมรถหรูมือสอง ที่รวบรวม “รถยุโรปมือสอง ไว้อย่างมากมาย รวมไปถึง รถบ้านมือสอง ทุกยี่ห้ออีกด้วย


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

view